ผลการเรียนรู้ครั้งที่1

ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์

(Onlile Lermimg Management System)

24 มิถุนายน 2564

          เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสยังไม่หยุด และมีจำนวนคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จำเป็นต้องยุติการเรียนการสอนในชั้นเรียน และกิจกรรมต่าง ๆ ในมหาลัย จึงเปลี่ยนเป็นการจัดการเรียนการสอนแบบ Online แทน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส

          ในวันที่ 24 มิถุนายน 2564 เป็นการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เป็นชั่วโมงแรกของการเรียนรายวิชา ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ ซึ่งอาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียน

( Pretest ) บทที่ 1 ในระบบ YRU E-learning และให้นักศึกษาแต่ละคนสร้างและพัฒนาเว็บบล็อก (Weblog) ด้วย Google Blogger โดยใช้บัญชีผู้ใช้ Gmail YRU  (กรณีมีเว็บบล็อกเดิมอยู่แล้ว สามารถนำมาใช้ต่อได้) และให้ปรับแต่งรูปแบบ องค์ประกอบของเว็บบล็อกตามความเหมาะสม สวยงาม น่าสนใจ

เนื้อหาบทที่ 1 บทนำ

          1.1 ความหมายของการเรียนการสอน

          1.2 ความหมายของการเรียนรู้

          1.3 ทฤษฎีระบบการเรียนการสอน

          1.4  ตัวอย่างระบบการเรียนการสอน

          1.5 แนวโน้มการเรียนรู้ออนไลน์

          1.6 ข้อดีของการเรียนออนไลน์

          1.7 ข้อจำกัดของการเรียนรู้ออนไลน์

ซึ่งสามารถสรุปคร่าว ๆ ได้ดังนี้

          การเรียนการสอน หมายถึง การได้รับความรู้ พฤติกรรม ทักษะ คุณค่า หรือความพึงพอใจที่เป็น สิ่งแปลกใหม่ ด้วยวิธีการถ่ายทอด หรือ วิธีการสอนที่หลากหลายรูปแบบ ให้เหมาะสมตามศักยภาพของผู้เรียน โดยใช้ทั้งศาสตร์ และศิลป์ ของผู้สอน

 การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนเพื่อที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของผู้สอน

          ทฤษฎีระบบการเรียนการสอน

องค์ประกอบการเรียนการสอน

-ตัวป้อน

-กระบวนการ

-ผลผลิต

-การติดตามประเมินผลและปรับปรุง

         รูปแบบการเรียนการสอน อธิบายถึง ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ประสบการณ์เดิมและความรู้ประสบการณ์ใหม่ที่ผู้สอนพยายามให้เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนรู้ หรือจัดการเรียนการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น